ระบบน้ำเคมี RO ขึ้นอยู่กับกระบวนการออสโมซิส

ออสโมซิสเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของน้ำจากด้านหนึ่งของเมมเบรนไปยังอีกด้านหนึ่ง เคมี RO เรียกอีกอย่างว่าการกรองแบบไฮเปอร์ เป็นกระบวนการเดียวกับที่ร่างกายมนุษย์ใช้ในการกรองสิ่งปนเปื้อน อนุภาคหรือสิ่งเจือปนสามารถขจัดออกจากสารละลายได้โดยผ่านกระบวนการเคมี RO สารละลายจะถูกส่งผ่านเมมเบรนแบบกึ่งซึมผ่านได้ เมมเบรนแบบกึ่งซึมผ่านได้ช่วยให้น้ำผ่านได้ แต่จะปฏิเสธไอออน เช่น โซเดียมและแคลเซียม หรือสารปนเปื้อน

เคมี RO มีฟิล์มพลาสติกที่บางมาก

ซึ่งตัดรูพรุนขนาดเล็กหลายพันล้านชิ้น รูพรุนมีขนาดใหญ่พอที่จะให้ไอน้ำผ่านได้ แต่มีขนาดเล็กพอที่จะป้องกันไม่ให้น้ำของเหลวไหลผ่าน รีเวิร์สออสโมซิสเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่เรียกว่าครอสโฟลว์ ซึ่งช่วยให้เมมเบรนสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ ขณะที่ของเหลวไหลผ่านเมมเบรน ของเหลวบางส่วนจะไหลต่อไปตามกระแสน้ำ โดยจะกวาดสิ่งปนเปื้อนออกจากเมมเบรน หากต้องการให้เคมี RO เกิดขึ้น ต้องใช้แรงดันกับของเหลว วิธีการทั่วไปในการใช้แรงดันคือการใช้เครื่องสูบน้ำ ยิ่งใช้แรงกดมากเท่าใด ก็ยิ่งสร้างแรงมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อความเข้มข้นของของไหลที่ถูกคัดแยกเพิ่มขึ้น แรงที่จำเป็นในการทำให้เข้มข้นของของไหลต่อไปจะเพิ่มขึ้น แรงดันกระทำต่อบริเวณที่มีสารละลายเข้มข้น ซึ่งจะบังคับโมเลกุลของน้ำข้ามเมมเบรนไปยังบริเวณน้ำจืด เคมี RO แบคทีเรีย เกลือ น้ำตาล โปรตีน และองค์ประกอบอื่นๆ ที่มีน้ำหนักโมเลกุลมากกว่า 150-250 ดาลตัน การแยกไอออนด้วยรีเวิร์สออสโมซิสนั้นได้รับความช่วยเหลือจากอนุภาคที่มีประจุ เมมเบรนจะปฏิเสธไอออนที่มีประจุ

กระบวนการเคมี RO เป็นประโยชน์อย่างมาก

การประยุกต์ใช้กระบวนการรีเวิร์สออสโมซิสที่พบบ่อยที่สุดคือในน้ำบริสุทธิ์ ใช้ในการผลิตน้ำที่ต้องการคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดบางประการ เคมี RO ใช้ในการกรองน้ำเชิงพาณิชย์และที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังใช้ในการแยกเกลือออกจากน้ำทะเล รีเวิร์สออสโมซิสใช้เพื่อทำให้ของเหลวบริสุทธิ์ โดยที่น้ำมีสิ่งเจือปนที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ในกลูโคสหรือเอทานอล ในโรงงานผลิตไฟฟ้าซึ่งมีผลิตภัณฑ์เป็นไฟฟ้าและไอน้ำเพื่อให้พลังงานในการผลิตไฟฟ้านั้น การผลิตไอน้ำอย่างต่อเนื่องมีความสำคัญต่อโรงงาน ตามหลักเหตุผลแล้วแหล่งน้ำป้อนที่มีคุณภาพ

มีความสำคัญอย่างยิ่งเช่นกัน บ่อยครั้งในทุกวันนี้ หมายถึงการติดตั้งและการทำงานของเคมี RO ในโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้ามีมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงงานที่สร้างขึ้นใหม่ รีเวิร์สออสโมซิสรีเวิร์สไปยังระบบบำบัดน้ำในหม้อไอน้ำของโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่และเก่ากว่านั้นก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน โดยไม่คำนึงถึงแหล่งเชื้อเพลิง บทความนี้นำเสนอ 5 พารามิเตอร์การปฏิบัติงานเพื่อให้คุณพิจารณาก่อนซื้อเคมี RO

This entry was posted in บริการ, สินค้า, สินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.